วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การซ่อมวินโดส์ XP กรณีบู๊ตไม่ขึ้น

การซ่อมวินโดส์ XP กรณีบู๊ตไม่ขึ้น มีหลายวิธี วิธีแรกคือใช้ System Restore ใน Safe Mode โดยกดปุ่ม F8 ค้างไว้ ขณะบู๊ตเครื่องใหม่ แล้วเลือกไปที่หัวข้อ Safet Mode ตู้วันที่ย้อนหลังครั้งล่าสุด วิธีที่สองก็คือในตอนบู๊ตให้เลือกหัวข้อ "Last Know Good Configuration" ก็จะตู้ระบบครั้งล่าสุดให้ทันที สาเหตุ :ถ้าวินโดว์สไม่บู๊ตหรือรันหน้าต่าง Start up...Windows XP เลย อาจเป็นที่ไฟล์ Boot Sector ของไฟล์ระบบเสีย หรือมีปัญหาขัดแย้งกับไฟล์ ntldr หรือ ntdetect.com ทำให้บู๊ตไม่ขึ้นภาพซึ่งเราต้องมาใช้วิธีที่สามโดยการ
ให้ก๊อปปี้ไฟล์ ระบบจากเครื่องอื่นที่ลง Windows XP เหมือนกันหรือคุณจะก๊อปปี้ไฟล์ระบบที่เครื่องคุณเอาไว้ก่อนที่เครื่องจะมี ปัญหาก็ได้ ด้วยใช้คำสั่ง xcopy ผ่านโหมด command line โดยทำตามขั้นตอนดังนี้
- ก๊อปปี้ 3 ไฟล์ข้างนี้ โดยใส่แผ่นเปล่า (1.44MB)ลงในไดรว์ a:

xcopy c:\boot.ini a:/h
xcopy c:\ntdetect.com a:/h
xcopy c:\ntldr a:/h

เมื่อก๊อปปี้เสร็จเอาเก็บไว้ใช้ในขั้นตอนต่อไป

- บู๊ตเครื่องใหม่ แล้วกดปุ่ม F8 ค้างไว้ เพื่อไปหน้าจอ Safe Mode
- เอาแผ่นดิสก์ที่ทำไว้แล้วตามข้อแรกใส่ไปที่เครื่อง ออกไปที่ DOS Prompt แล้วพิมพ์คำสั่งก๊อปปี้ไฟล์ตามข้างล่างนี้
xcopy a:*.* c:\ /h
- กดปุ่ม enter ตามหลังคำสั่ง
- บู๊ตเครื่องใหม่อีกครั้ง ก็จะสามารถเข้าหน้าเดสก์ทอปของวินโดว์สได้ตามเดิม หากยังไม่สามารถเข้าวินโดส์ได้ ต้องใช้วิธีที่สี่คือให้บู๊ตจาก CD-ROM ซ่อมแล้ว โดยการเข้าไปที่โหมด Repair



เมื่อ ไม่นานมานี้ได้เจอปัญหาวินโดว์บูตไม่ขึ้นอยู่หลายเครื่อง แล้วปัญหาที่เจอส่วนใหญ่เกิดจาก ไฟล์ สำหรับบูตระบบ หายสังเกตได้จาก เมื่อ เปิดเครื่องแล้ว สักพัก เครื่องจะฟ้องว่า

NTLDR Missing

Please Press Ctrl+Alt+Del To Restart

ประมาณ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เจอปัญหานี้ก็จะใช้วิธีลงวินโดว์ใหม่แต่ช่วงหลังได้รู้ ว่ามีวิธีที่แก้ไขโดยที่ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้ลองสักที มีบางครั้งที่ลองแล้วแต่ก็ยังไม่สำเร็จ ก็เลยยังทำไม่ได้สักที แต่เมื่อเจอปัญหานี้บ่อยขึ้นก็เลย ทดลองอย่างจริง ๆ จัง ๆ สักที ก็เป็นวิธีที่ทำให้ ย่นเวลาในการซ่อมขึ้นมาก ถ้าหากต้องลงวินโดว์ใหม่ พร้อมลงโปรแกรมครั้งหนึ่งก็จะกินเวลาไป อย่างต่ำครึ่งวันเลย แต่สำหรับวิธีนี้ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง นิด ๆ ก็เปิดใช้งานได้เป็นปกติ

วิธีการแก้ไขปัญหา

1. ใช้แผ่นบูตของวินโดว์บูต
2. กด R เพื่อเข้าสู่ Recovery Console
3. เลือก Drive โดยใส่ตัวเลขที่ต้องการ
4. พิมพ์คำสั่ง bootcfg /rebuild
5. copy d:\i386\ntldr c:\
6. copy d:\i386\ntdetect.com c:\
7. reboot เครื่อง เอาแผ่นวินโดว์ออก จะสามารถเข้า วินโดว์ได้ตามปกติ
เพียงเท่านี้ระบบก็จะกลับมาทำงานได้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น